วันพุธที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2554

แม่กองบาลีสนามหลวง เล็งเพิ่มวิชาสามัญในแผนกบาลี

     พระธรรมปัญญาภรณ์ เลขานุการแม่กองบาลีสนามหลวง เปิดเผยว่า ตามที่มหาเถรสมาคม (มส.) ได้มีคำสั่ง แต่งตั้งคณะกรรมการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยสถาบันพระพุทธศาสนา เพื่อดำเนินการตามกฎกระทรวง ว่าด้วยสิทธิในการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานโดยสถาบันพระพุทธศาสนา พ.ศ.2548 ที่ระบุให้โรงเรียนพระปริยัติธรรมต้องมีการเรียนการสอนรายวิชาสามัญ มีสมเด็จพระวันรัต กรรมการมหาเถรฯ วัดบวรนิเวศวิหาร เป็นประธาน แนวทางการเพิ่มการเรียนการสอนวิชาสามัญในการเรียนในโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกธรรม-บาลี

     ในส่วนของบาลีนั้นขณะนี้มีแนวทางที่ชัดเจนแล้ว โดยมีหลักการคือรายวิชาสามัญที่จะนำเข้ามาสอนนั้นจะต้องให้ผู้เรียนสามารถนำ ไปใช้ต่อยอดในการสอบเข้ามหาวิทยาลัยสงฆ์ รวมทั้งสามารถใช้ในการสมัครเข้าสอบการทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติขั้นพื้นฐาน หรือโอเน็ตได้ด้วย ส่วนจะสอนในวิชาใดบ้างนั้น ในเร็วๆ นี้ จะหารือกับสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) เพื่อกำหนดรายวิชาที่ชัดเจนต่อไป

     ส่วนแนวทางในการจัดการเรียนการสอนนั้นต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ เพราะเกรงว่าเมื่อมีการสอนวิชาสามัญไปแล้ว การเรียนการสอนบาลีในโรงเรียนนั้นๆ จะหายไปกลายเป็นโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษาแทน โดยเบื้องต้นได้วางแนวทางไว้ว่าจะให้สอนวิชาสามัญสัปดาห์ละ 2 วัน ส่วนที่เหลือจะเป็นการเรียนบาลี และนักธรรม ขณะเดียวกันจะมีการปรับระบบเวลาการเรียนเป็นคาบ มีการเก็บค่าหน่วยกิต แต่จะเก็บในราคาไม่สูง

     ทั้งนี้การดำเนินการนำวิชาสามัญมาทำการเรียนการสอนในโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกธรรม-บาลีนั้น นอกจากเป็นการปฏิบัติตามกฎกระทรวง ว่าด้วยสิทธิในการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานฯ แล้ว ยังเพื่อต้องการแสดงให้เห็นว่าเมื่อส่งบุตร หลาน เข้ามาเรียนในโรงเรียนพระปริยัติธรรมแผนกธรรม-บาลีแล้วจะมีแต่ได้ประโยชน์

     ซึ่งหลังจากที่หารือกับทาง สพฐ.แล้ว ก็จะนำเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานฯ ก่อนที่จะนำเข้าเสนอที่ประชุมมหาเถรฯ ต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Add a comment

จดหมายจาก bloggre

โครงการความร่วมมือสหบาลีคณะสงฆ์สุโขทัย สวัสดี..เพื่อสหธรรมิกทุกท่าน ยินดีต้อนรับท่านเข้าสู่ Bloggre.com ในนาม sahabali.blogspot.com โครงการร่วมมือสหบาลี เพื่อพัฒนาการจัดการเรียนการสอนภาษาบาลีในจังหวัดสุโขทัย แก้ไขปัญหาในการจัดการเรียนการสอนภาษาบาลี ทั้งด้านบุคคลากรผู้สอน และผู้สนใจเข้ารับการศึกษา ซึ่งทุกท่านสามารถมีส่วนร่วมในโครงการนี้ทุกด้าน โดยติดตามความเคลื่อนไหวจากเว็บบลอกนี้..!!

Add comment

Music VDO

สุดยอดภาษา